ภาพรวมยอดขายโทรศัพท์มือถือในปี 2018
เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา IDC หรือ International Data Corporation ได้เก็บรวบรวมข้อมูลยอดจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 พบว่ามียอดขาย หรือยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนที่ต่ำกว่าปี 2017 โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 375.4 ล้านเครื่อง ลดลง 4.9% ซึ่งเทศกาลสำคัญๆ ต่างก็ไม่ได้มีผลให้ยอดจัดจำหน่ายนี้เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก อีกทั้งในปัจจุบันตลาดสมาร์ทโฟนนั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก มีตลาดใหญ่อยู่ที่ประทศจีนที่มีส่วนแบ่งรวมมากถึง 30% ทั่วโลก
ยอดขายสมาร์ทโฟนที่เติบโตสวนกระแสในจีน
แต่ถึงอย่างนั้นยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนลดลงถึง 10% ในปี 2018 ที่ผ่านมา มีเพียง 4 แบรนด์โทรศัพท์มือถือจีนยักษ์ใหญ่ อย่าง Huawei , Oppo , Vivo และ Xiaomi ที่มียอดขายสวนกระแสกับความสภาพของตลาด โดยเติบโตขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบกับสถิติในปี 2017 ที่ 66%
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับแบรนด์โทรศัพท์มือถือระดับโลก
กลับมามองภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในระดับโลกกันบ้าง ในที่นี้ขอยกตัวอย่างแบรนด์ชั้นนำ 5 แบรนด์ ได้แก่ Samsung , Apple , Huawei , Oppo และ Xiaomi ว่าแบรนด์เหล่านี้มีความเปลี่ยนแปลงในด้านใดเกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมากันบ้าง
- Samsung : ถึงแม้ในปี 2018 ยอดขายของโทรศัพท์มือถือ Samsung จะลดลงไปถึง 5.5% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี แต่พวกเขายังคงส่งมอบสมาร์ทโฟนไปวางจำหน่ายทั่วโลกได้มากถึง 70.4 ล้านเครื่อง ส่งผลให้ "ซัมซุง" ยังสามารถครองแชมป์ที่อันดับหนึ่งได้เช่นเดิม มีความเปลี่ยนแปลงแค่เพียงส่วนแบ่งการตลาด จาก 20% เป็น 18.7% ยอดขายรวมตลอดทั้งปีลดลง 8% เหลือเพียง 292.3 ล้านเครื่องเท่านั้น
- Apple : มาถึงแบรนด์ที่เราคุ้ยเคยกันบ้าง สำหรับในปี 2018 ที่ผ่านมา ยอดขายของแอปเปิ้ลลดลงไปถึง 11.5% ในช่วงไตรมาสที่ 4 จึงกลายเป็นงานหนักที่พวกเขาจะต้องปรับตัว ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ iPhone รุ่นใหม่มา 3 รุ่น ก็ยังไม่สามารถช่วยกู้สถานการณ์ให้กลับมาเป็นปกติ หรือดีขึ้นกว่าเดิมได้ ส่วนยอดขายของ iPhone ตลอดทั้งปีลดลงถึง 3.2% มีกำลังซื้อส่วนใหญ่อยู่ที่สหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ดีทั้งคู่
- Huawei : นับว่าเป็นแบรนด์ที่มาแรงเกือบตลอดทั้งปี 2018 ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 43.9% ในช่วงไตรมาสที่ 4 และมียอดขายตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้น 33.9% ซึ่งดูจะสวนทางกับสองแบรนด์ที่ผ่านมา นอกจากนั้นแบรนด์ลูก อย่าง Honor ก็ดูจะเติบโตมากขึ้นด้วยเช่นกัน
- Oppo : เป็นอีกแบรนด์ที่ไม่ได้เป็นรองสักเท่าไหร่ ในปีนี้มียอดรวมส่งสมาร์ทโฟนไปทั่วโลกทั้งหมด 113.1 ล้านเครื่องในปี 2018 ซึ่งจะเน้นทำตลาดที่ประเทศจีนเป็นหลัก และมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ อีกทั้งในปีนี้ Oppo ก็กำลังเปิดตลาดนอกประเทศจีน อย่าง อินเดียและอินโดนีเซียอีกด้วย
- Xiaomi : อีกแบรนด์โทรศัพท์มือถือจีนที่เมื่อปี 2018 มียอดขายทั้งปีเพิ่มขึ้นเป็น 32.2% โดยที่ Xiaomi ได้มองตลาดอื่นไว้เช่นเดียวกัน คือ อินเดียและอินโดนีเซียเหมือนกับ Oppo แต่ก็มีการทำตลาดในยุโรปเพิ่มขึ้น อาทิ สเปน
สถิติตลอดทั้งปี
ข้อมูลจาก Sanook! Hitech
0 ความคิดเห็น