Facebook เปิดตัว Facebook Shops ช่วยให้ผู้ใช้งานขายของออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ถ้าใครที่เคยขายของออนไลน์บน Facebook อยู่แล้ว น่าจะต้องรู้จักกับ 'Facebook Marketplace' ซึ่งเป็นแหล่งที่สมาชิกเฟซบุ๊กต่างเอาสินค้ามาลงขายกันอย่างแพร่หลาย แต่ดูเหมือนว่าที่ผ่านมาคงจะยังไม่จริงจังมากพอ ล่าสุด เฟซบุ๊กได้เปิดตัว 'Facebook Shops' แพลตฟอร์มการค้าขายออนไลน์เพื่อเป็นการผลักดันให้มีขายซื้อขายในช่องทางออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กให้มากยิ่งขึ้น

Facebook Shops
บน Facebook Shops ไม่ว่าใครก็สามารถที่จะตั้งธุรกิจของตัวเองขึ้นมาได้ โดยเลือกกลุ่มผลิตภัณฑ์จากแคตตาล็อกที่ระบบมีให้ แล้วก็ปรับแต่งสีสัน หรือรูปลักษณ์ต่างๆ เพื่อให้เข้ากับแบรนด์ของเรามากขึ้น แต่หากใครที่คิดไม่ออก เฟซบุ๊กก็มีรูปแบบสำเร็จรูปต่างๆ ให้เลือกใช้ฟรีได้ด้วยในตอนนี้ จากนั้น เมื่อเรามีพื้นที่หน้าร้านออนไลน์เป็นหลักแหล่งแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะชักชวนลูกค้าให้มาเข้าถึงกันได้ผ่าน Facebook และ Instagram สะดวกมากๆ

Instagram Shops
นอกจากการเปิดตัว Facebook Shops แล้ว ก็ยังมีการเปิดตัว Instagram Shops เป็นพื้นที่สำหรับทำธุรกิจบนอินสตาแกรมโดยเฉพาะ โดยทั้งสองบริการนี้จะเริ่มเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการช่วงหน้าร้อนในสหรัฐฯ ก่อน ประมาณมิถุนายน - สิงหาคม 2020 ความง่ายของการใช้งานอยู่ที่ ผู้ใช้สามารถเข้าไปค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ผ่าน Instagram Explorer หรือจะเลือกค้นหาแบบเจาะจงแบ่งตามแบรนด์ ผู้ขาย หรือหมวดหมู่ ก็ทำได้เช่นกัน

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ขาดไม่ได้เลย คือ Live หรือการถ่ายทอดสด ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหนก็ทำกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในตอนที่ถ่ายทอดสดนั้น สามารถที่จะติดแท็กแคตตาล็อกสินค้าของตัวเอง หรือติดชื่อร้านของตัวเองลงไปได้ก่อนกดเริ่มแพร่ภาพ ช่วยให้ผู้เข้ามาชมไลฟ์สามารถกดต่อไปจับจ่ายสินค้าผ่านแท็กที่ติดได้เลย ซึ่ง Facebook อาจจะเริ่มเปิดให้ใช้งานได้ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ส่วนทางฝั่งผู้ใช้เอง ก็จะติดต่อกับร้านค้าโดยตรงได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Whatsapp , Messenger ไปจนถึง Instagram Direct เพื่อสอบถามรายละเอียดของสินค้า อีกทั้งในอนาคต ยังก็อาจจะสามารถซื้อของผ่านทางช่องแชตได้เลย

Facebook Live


Instagram Shops Live

อ่านเพิ่มเติม : ข่าวไอที ข่าวมือถือ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น