สวนทาง ! ยอดขายสมาร์ตวอตช์ทั่วโลกไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 12% แต่ Apple Watch ร่วงลง 13%

Apple Watch

ถึงแม้ว่าทั่วโลกจะยังอยู่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 แต่ตลาดสมาร์ตวอตช์ก็ยังคงมีแน้วโน้มเติบโตขึ้นได้อีก โดยจากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Canalys ได้ออกมาเปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า ในไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2020 ยอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2019 ในขณะที่ยังมีผลกระทบในเรื่องการผลิตและการส่งออกอยู่ก็ตาม

ในรายการยังระบุด้วยว่า Apple มียอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์สูงสุดอยู่ที่ 5.2 ล้านเรือนจากหลายๆ รุ่นรวมกัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดมากถึง 36.3% แต่กลับมียอดจำหน่ายที่ลดลงสวนทางกันอยู่ที่ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2019 ตามมาด้วย Huawei ที่ยอดจำหน่ายอยู่ที่ 2.1 ล้านเรือน คิดเป็นส่วนแบงตลาด 14.9% มีการเติบโต 113% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2019 ถัดลงมาคือ Samsung มียอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์อยู่ที่ 1.8 ล้านเรือน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 12.4% มีการเติบโตขึ้น 46% รองลงมาคือ Garmin ที่มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 7.3% และเติบโตขึ้น 39% ส่วน Fitbit มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 6.2% และมียอดจำหน่ายลดลงอยู่ที่ 21%

สมาร์ตวอตช์

นอกจากนั้น ในรายงานยังมีการระบุเอาไว้ว่านี่เป็นครั้งแรกที่ยอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์จากอเมริกาเหนือมีจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 3 ของยอดจำหน่ายทั้งหมด โดย Apple Watch มียอดจำหน่ายในฝั่งอเมริกาและยุโรปค่อนข้างคงที่ แต่ผู้ใช้งานจะเน้นที่การเลือกซื้อหูฟังไร้สาย อย่าง AirPods มากกว่า ส่วนตลาดประเทศจีนนั้นมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นสูงสุดอยู่ที่ 66% ซึ่งสมาร์ตวอตช์ที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ Cellular ของ Apple และ Xiaomi มีการเชื่อมต่อภายในประเทศจีนสูงสุดและคาดว่าตลาดจะยังคงเติบโตขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ 


อ่านเพิ่มเติม : ข่าวไอที ข่าวมือถือ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น